Định hướng cải cách

Thứ hai - 10/09/2012 07:54
Chúng ta cải cách hành chính để làm gì? Để chính quyền mạnh hơn hay để chính quyền phục vụ người dân tốt hơn? Sau nhiều năm trời cố gắng, có vẻ như câu trả lời đã rõ: Cải cách hành chính là để phục vụ người dân tốt hơn.
Thước đo trung thực nhất, chính xác nhất cho mọi cố gắng cải cách ở đây là sự hài lòng của người dân. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo kết quả cải cách hành chính không những sẽ làm thay đổi căn bản tính chất của cải cách, mà còn xác lập được chế độ trách nhiệm tốt hơn đối với các quan chức hành chính.

Trước hết, muốn người dân hài lòng thì phải cải cách ngay những thứ đang làm mất lòng người dân nhiều nhất. Thế thì những thứ gì đang làm mất lòng người dân nhiều nhất? Phải chăng đó là các dịch vụ y tế, dịch vụ cấp thoát nước hay các thủ tục cấp hộ  khẩu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà? Chúng ta có thể kể ra đây nhiều lĩnh vực khác nữa, nhưng làm như vậy chỉ là sự xét đoán chủ quan. Không hỏi những người dân thì không ai có thể xác định được một cách chính xác họ đang bức xúc nhất về những vấn đề gì.

Tiếp sau đó, muốn người dân hài lòng thì phải cung cấp được những thứ mà người dân mong muốn nhất.

Thế thì người dân đang mong muốn nhất những gì? Phải chăng, đó là điều kiện để thực thi các quyền tự do kinh doanh và các quyền tài sản hay các dịch vụ công cơ bản tốt hơn, hay điều kiện học hành cho con cái tốt hơn? Chúng ta có thể kể ra đây nhiều lĩnh vực khác nữa, nhưng làm như vậy cũng chỉ là sự xét đoán chủ quan. Không hỏi những người dân thì không ai có thể xác định được một cách chính xác họ đang mong muốn nhất về những vấn đề gì.

Như vậy, nếu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của cải cách hành chính thì phải xây dựng chương trình cải cách hành chính theo nhu cầu của người dân. Những chương trình cải cách hành chính được xây dựng trên bàn giấy và chỉ qua các hội nghị của các ban ngành không thể xác định chính xác được các ưu tiên của người dân. Chế độ trách nhiệm đối với các quan chức hành chính sẽ dễ xác lập hơn, vì sự hài lòng của người dân là thứ dễ đo đếm hơn các thành tích được ghi trong báo cáo. 

Có hai cách để xác định sự hài lòng của người dân. Trước hết, hãy xem những người đại diện cho dân phản ứng như thế nào. Nếu các vị dân biểu vẫn cứ bức xúc như vừa qua tại mỗi kỳ họp QH hoặc HĐND,  thì hãy tin rằng chúng ta không có được sự hài lòng của người dân nhiều cho lắm. Tất nhiên, chế độ trách nhiệm của các vị dân biểu trước nhân dân cũng cần phải được vận hành hiệu quả hơn. Cách thứ hai là thăm dò ý kiến của người dân. Tất nhiên, muốn làm được điều này, các cơ quan công quyền phải có năng lực tham vấn công chúng. Rủi ro lớn nhất của chúng ta ở đây là hiện nay, rất ít các cơ quan có được năng lực này.

Tác giả: TS Nguyễn Sĩ Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

914/SNV-CCVC

914/SNV-CCVC

Thời gian đăng: 26/10/2021

lượt xem: 91 | lượt tải:26

213/QĐ-BTC

Quyết định về việc ban hành Thể lệ cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Chường trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030", (không gửi bản giấy)

Thời gian đăng: 20/10/2021

lượt xem: 93 | lượt tải:49
Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay3,435
  • Tháng hiện tại10,277
  • Tổng lượt truy cập20,639,474
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây